Làm sao để setup ánh sáng chụp ảnh sản phẩm đúng chuẩn?

Bạn muốn sở hữu những bộ hình quảng cáo sản phẩm đẹp, tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng? Hãy xem ngay bí quyết thiết lập ánh sáng chụp ảnh sản phẩm cực chuẩn dưới đây.

Việc thiết lập ánh sáng chụp ảnh sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng, mà bạn cần lưu ý để sở hữu những bức hình đẹp, chất lượng. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ rất khó setup nguồn sáng phù hợp và có thể làm nổi bật sản phẩm. Vì thế, bài viết hôm nay DigiShow sẽ hướng dẫn các bạn cách bố trí ánh sáng đúng chuẩn, chuyên nghiệp nhất. Cùng tham khảo và áp dụng để các chiến dịch quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Tìm hiểu 2 loại ánh sáng trong chụp ảnh sản phẩm

Ánh sáng tự nhiên

Đây là nguồn ánh sáng từ mặt trời hoặc mặt trăng mà chúng ta không thể điều chỉnh theo ý muốn được. Do đó, khi sử dụng ánh sáng tự nhiên thường mọi người sẽ phải canh thời gian chụp và bố trí vị trí sản phẩm ở các không gian khác nhau để tận dụng tốt nhất nguồn ánh sáng này.

Ưu điểm:

  • Tạo ra màu sắc tự nhiên độc đáo, đẹp mắt.
  • Ánh sáng dịu nhẹ giúp hình ảnh sản phẩm trở nên chân thực hơn.

Nhược điểm:

  • Không kiểm soát được mức độ và hướng ánh sáng một cách chính xác.
  • Bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết và thời điểm chụp ảnh.

anh-sang-tu-nhien-chup-anh-san-pham-DigiShow-min

Ánh sáng tự nhiên chụp ảnh sản phẩm

Ánh sáng studio

Đây là ánh sáng chụp ảnh sản phẩm lấy từ các nguồn sáng nhân tạo như đèn flash, đèn studio, đèn LED, đèn cầy, đèn dầu,... Ánh sáng nhân tạo cho phép người dùng điều chỉnh về mức độ, hướng chiếu sáng và màu sắc một cách dễ dàng. Điều đó, giúp quá trình chụp ảnh sản phẩm thuận tiện, tạo ra các hiệu ứng và phong cách đa dạng cho hình ảnh sản phẩm thêm phần bắt mắt.

Ưu điểm:

  • Có thể kiểm soát chính xác mức độ, hướng và màu sắc của ánh sáng.
  • Tạo ra nhiều hiệu ứng đặc biệt cho bức hình ấn tượng hơn.
  • Ứng dụng trong mọi điều kiện ánh sáng, mọi không gian không phụ thuộc bất kỳ yếu tố nào khác.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu người dùng phải có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong việc sử dụng ánh sáng nhân tạo.
  • Mặc dù, sử dụng ánh sáng nhân tạo rất tiện lợi nhưng đôi khi cho màu sắc bức ảnh chụp sản phẩm kém tự nhiên, điều này có thể do người setup ánh sáng không biết cách thiết lập, bố trí các nguồn sáng. 

Mỗi loại ánh sáng đều có những ưu nhược điểm riêng, nếu các nhiếp ảnh biết kết hợp linh hoạt giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo có thể tạo ra nhiều cách chụp sản phẩm đẹp giúp doanh nghiệp truyền thông quảng bá hiệu quả hơn.  

2. Những yếu tố ánh sáng quan trọng trong chụp ảnh sản phẩm

Thiết kế phông nền chụp ảnh sản phẩm

Thông thường, những bức ảnh chụp sản phẩm với mục đích quảng cáo, doanh nghiệp luôn mong muốn sản phẩm của họ nổi bật trên nền và khách hàng không bị phân tán bởi các chi tiết khác. Bởi vậy, có thể thấy những background chụp ảnh sản phẩm đơn sắc, trên nền tối giản thường được sử dụng phổ biến hơn cả. 

thiet-ke-phong-nen-hai-hoa-DigiShow-min

Thiết kế phông nền chụp ảnh hài hòa

Tuy nhiên, không phải tất cả sản phẩm khi chụp trên nền đơn giản như trắng, đen, xám đều đẹp. Vì thế, chọn phông nền phù hợp là một yếu tố quan trọng để tạo ra bộ ảnh quảng cáo sản phẩm chất lượng và để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng. 

Lựa chọn vị trí chiếu sáng tốt nhất để chụp ảnh sản phẩm

Khi chụp ảnh sản phẩm, bạn nên thử nghiệm và điều chỉnh vị trí chiếu sáng để tìm ra góc chụp phù hợp nhất cho sản phẩm. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, và phong cách background chụp ảnh sản phẩm khác nhau, mà bạn cân nhắc về vị trí chiếu sáng để có được bức hình như mong muốn. Một số vị trí chiếu sáng phổ biến khi chụp ảnh quảng cáo sản phẩm mà bạn có thể tham khảo như:

  • Ánh sáng phía trước: Với cách này bạn có thể tạo ra ánh sáng mềm và phẳng, giúp loại bỏ bóng đổ phía sau để hình ảnh sản phẩm trở nên rõ ràng và sắc nét hơn. 
  • Ánh sáng phía sau: Kiểu chiếu sáng này sẽ tạo ra hiệu ứng ánh sáng lấp lánh bao quanh vật thể, khiến sản phẩm nổi bật trên phông nền.
  • Ánh sáng từ hai bên: Đặt nguồn sáng như vậy để tạo ra bóng đổ hai bên, làm rõ hình dạng và kết cấu của sản phẩm hơn. 
  • Ánh sáng từ trên xuống: Khi bạn đặt vị trí chiếu sáng từ trên xuống sẽ tạo ra hiệu ứng ánh sáng vô cùng đặc biệt, thể hiện được những ưu điểm nổi bật của sản phẩm. 
  • Ánh sáng phía dưới: Phương pháp này giúp tạo ra sự phân chia rõ ràng giữa ánh sáng và bóng đổ, thích hợp ứng dụng trong chụp ảnh sản phẩm có hình dạng và chi tiết độc đáo.

Độ cứng và độ mềm của ảnh sáng

Độ cứng và độ mềm của ánh sáng trong chụp ảnh sản phẩm quảng cáo là hai thuộc tính quan trọng, được dùng để mô tả tính chất của nguồn sáng khi tác động lên chủ thể. 

Ánh sáng trực tiếp không có khả năng khuếch tán sẽ tạo ra bóng đổ rõ rệt và sắc nét, hay còn được gọi là bóng cứng. Điều này, tùy thuộc vào sản phẩm, cũng như mong muốn của khách hàng mà người setup ánh sáng chụp ảnh sản phẩm có thể điều chỉnh độ mềm bằng cách di chuyển vật thể ra xa nguồn sáng, hoặc sử dụng các bộ lọc, bản phản chiếu để phân tán ánh sáng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể điều khiển độ cứng hay mềm của ánh sáng thông qua các thiết bị hỗ trợ như softbox, ô hay dù phản xạ,... để đa dạng nguồn ánh sáng, từ đó có thể sử dụng trong nhiều phong cách, tình huống và mục đích chụp ảnh khác nhau. 

Nên sử dụng ánh sáng liên tục hay nhấp nháy?

Việc sử dụng ánh sáng liên tục hay nhấp nháy (flash) trong chụp ảnh sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phong cách chụp ảnh, loại sản phẩm, điều kiện ánh sáng hay các yếu tố kỹ thuật.

Ưu điểm của đèn chiếu sáng liên tục là bạn có thể thấy rõ hiệu ứng ánh sáng trước khi chụp, giúp điều chỉnh và tinh chỉnh ánh sáng một cách dễ dàng. Hơn nữa, ánh sáng liên tục còn cho phép bạn chuyển đổi giữa chế độ chụp ảnh và quay video một cách linh hoạt.

Trong khi đó, sử dụng ánh sáng nhấp nháy đèn flash thì cho ra ánh sáng ngắn và sắc nét hơn, giúp tránh bị bóng đổ cũng như có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Xem thêm: Chụp ảnh sản phẩm là gì? Kiểu chụp sản phẩm phổ biến 2023

3. Hướng dẫn cách thiết lập đèn chụp sản phẩm “đúng chuẩn”

Ánh sáng là yếu tố tác động phần lớn đến chất lượng của bức hình chụp sản phẩm. Để setup ánh sáng chụp ảnh sản phẩm tốt nhất, bạn cần làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Thiết kế phông nền phù hợp

Ở bước đầu tiên này, bạn cần xác định mục tiêu và phong cách chụp ảnh sản phẩm mà doanh nghiệp muốn hướng tới, để từ đó thiết lập một phông nền phù hợp. Bạn cũng có thể sử dụng hộp chụp ảnh sản phẩm để làm phông nền, giúp bức hình trông nghệ thuật hơn và đặc biệt có thể tiết kiệm chi phí hiệu quả. 

Bước 2: Sắp xếp và bố trí các chi tiết hợp lý

Hãy đảm bảo sản phẩm và một số đồ dùng trang trí background được bố trí một cách hợp lý và làm nổi bật được ưu điểm của sản phẩm. Ngoài ra, nhiếp ảnh nên thử nghiệm nhiều góc chụp và điều chỉnh ánh sáng cho đến khi bạn đạt được những bức hình đẹp, ưng ý nhất.

sap-xep-san-pham-hop-ly-DigiShow-min

Sắp xếp sản phẩm một cách hợp lý

Bước 3: Chuẩn bị đèn chiếu sáng

Đội ngũ sản xuất ảnh quảng cáo sản phẩm cần chuẩn bị ít nhất hai loại đèn chiếu sáng khác nhau. Trong đó, một đèn tạo ra nguồn sáng chính và đèn còn lại sẽ phụ trợ.  Đèn studio và đèn flash chuyên dụng là một lựa chọn tối ưu, vì chúng cho phép người dùng điều chỉnh mức độ, hướng và màu sắc dễ dàng. 

Bước 4: Kiểm tra và điều chỉnh độ sáng đèn

Sau khi setup xong ánh sáng chụp ảnh sản phẩm, điều bạn cần làm lúc này chính kiểm tra và tăng giảm cường độ chiếu sáng của đèn để không quá mạnh (gây mất tự nhiên) hoặc quá yếu (sản phẩm trong hình kém nổi bật).

Trên đây là những hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm đẹp, cụ thể là cách setup ánh sáng chụp sản phẩm chuẩn xác và chuyên nghiệp nhất. Hy vọng qua những thông tin chia sẻ trong bài viết này, sẽ giúp các doanh nghiệp sở hữu cho mình những bức hình quảng cáo như mong muốn và thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh mẽ.

Nếu doanh nghiệp của bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến cho DigiShow để chúng tôi giúp bạn thực hiện hóa các chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách tối ưu nhất. Mọi thắc mắc hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, Quý doanh nghiệp vui lòng đến trực tiếp hoặc gọi vào số Hotline để được hỗ trợ nhanh chóng.

--

DIGISHOW - CREATIVE PRODUCTION HOUSE

🏠 Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: https://digishow.vn/

📩 Email: ceo@digimindgroup.vn

 

Bài viết liên quan

Học ngay 6 kiểu chụp ảnh sản phẩm HOT năm 2023
Học ngay 6 kiểu chụp ảnh sản phẩm HOT năm 2023
Bật mí 9 cách chụp ảnh sản phẩm theo concept đẹp
Bật mí 9 cách chụp ảnh sản phẩm theo concept đẹp
4 bước viết kịch bản phim giới thiệu doanh nghiệp ấn tượng 2023
4 bước viết kịch bản phim giới thiệu doanh nghiệp ấn tượng 2023
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo