TVC là gì? Tầm quan trọng của TVC đối với doanh nghiệp

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực Marketing và truyền thông thì chắc hẳn đã nghe ít nhiều về TVC, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở việc nghe mà bạn còn cần phải hiểu rõ về TVC. Bởi vì, TVC đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận tới khách hàng. Thậm chí có rất nhiều thương hiệu bỏ ra rất nhiều chi phí để đầu tư vào việc sản xuất ra những TVC chất lượng. Đây không chỉ là xu hướng mà còn là điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn doanh nghiệp hay sản phẩm của mình được tiếp cận tới đông đảo khách hàng. Vậy thì TVC là gì và sức ảnh hưởng của nó tới doanh nghiệp là như thế nào? Hãy cùng DigiShow giải đáp giúp bạn qua bài viết chi tiết dưới đây nhé!

1. TVC là gì?

TVC là tên được viết tắt bởi cụm từ “Television Video Commercial được hiểu là một loại hình quảng cáo có độ dài kéo dài từ vài giây cho tới vài phút và được phát sóng trên truyền hình hoặc các nền tảng video trực tuyến. Với mục đích giới thiệu về sản phẩm hay một sự kiện nào đó tới công chúng nên quảng cáo TVC sẽ thường được phát xen kẽ vào trước, giữa và sau một chương trình chính đang công chiếu trên các kênh. Mặc dù được đánh giá cao về hiệu quả mang lại tuy nhiên chi phí đầu tư cho loại hình này rất tốn kém. 

tvc-la-gi-digishow1

TVC là gì?

2. Vai trò của quảng cáo TVC đối với doanh nghiệp

Mục tiêu lớn nhất của TVC đó là việc truyền tải thông điệp truyền thông tới người xem với mong muốn quảng bá hình ảnh đến đối tác, khách hàng và tiếp cận được nhiều người hơn. Qua đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như kết nối thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Nhờ vào hiệu quả vượt trội mà không ít các doanh nghiệp sẵn sàng mở hầu bao để chi rất nhiều tiền cho việc sản xuất và quay dựng một TVC chuyên nghiệp. 

vai-tro-cua-tvc-voi-doanh-nghiep-digishow

Vai trò của TVC đối với doanh nghiệp

Với những TVC được đầu tư bài bản thì độ hiệu quả mang lại là vô cùng lớn, đặc biệt nó có thể trở thành xu hướng cho các nền tảng mạng xã hội với hàng trăm triệu người dùng. Chính vì vậy, một TVC quảng cáo có tác động rất lớn đến chiến dịch truyền thông của một doanh nghiệp, mở ra một thị trường tiềm năng, kết nối được với nhiều khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: 9 bước sản xuất TVC quảng cáo ấn tượng 2023

3. Các loại TVC quảng cáo phổ biến hiện nay

Hiện nay TVC quảng cáo có rất nhiều hình thức khác nhau, giúp doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn dựa vào mục đích và nhu cầu mà họ muốn hướng tới là gì.

Quảng cáo truyền hình (TVC Ads)

Đây là dạng quảng cáo phổ biến và được nhiều doanh nghiệp hướng tới. Tuy nhiên chi phí để đầu tư cho hình thức này là vô cùng đắt đỏ, Chưa tính đến chi phí đầu tư vào chất lượng nội dung của TVC, chi phí để video được phát sóng rất cao dao động từ 5 - 20 triệu đối với ngày thường, những ngày lễ đặc biệt, khung giờ vàng, khung giờ có chương trình hot chi phí có thể lên tới 300 - 700 triệu. Tuy nhiên, hiệu quả truyền thông cao chính là thứ khiến TVC Ads vẫn có sức hút đặc biệt.

quang-cao-truyen-hinh-digishow-min

Quảng cáo truyền hình

Quảng cáo tuyển dụng

Những TVC này chủ yếu được sử dụng nhằm quảng bá thương hiệu qua đó thu hút được những ứng viên sáng giá. Đa phần những TVC quảng cáo dạng này được đánh giá là một mũi tên trúng hai đích. Vừa giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện thương hiệu đồng thời có thêm cơ hội trong việc thu nạp thêm nhân tài để phát triển mạnh hơn nữa.

TVC quảng cáo cho truyền thông nội bộ

Với mong muốn gia tăng sự đoàn kết cũng như giúp nhân viên ghi nhớ về văn hoá của doanh nghiệp thì đây được đánh giá là dạng TVC phù hợp nhất. Những TVC quảng cáo truyền thông nội bộ thường có tính thuyết phục cao, tạo dựng niềm tin cho người xem.

Quảng cáo trực tuyến (TVC Online)

Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội như Facebook hay Youtube mà bắt gặp các video quảng cáo thì đó chính là hình thức quảng cáo trực tuyến (TVC Online). TVC Online thường không bị giới hạn về thời gian cũng như khung giờ phát sóng.

quang-cao-tvc-online-digishow-min

TVC quảng cáo online

Các TVC Online sẽ thường được bắt gặp trên các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Youtube,...Đối với hình thức TVC Online kiểu này sẽ không bị giới hạn về thời gian phát sóng cũng như chi phí đầu tư cũng khá là thấp so với các hình thức TVC Ads. Đặc biệt, khi sử dụng hình thức này doanh nghiệp có thể bỏ ra một khoản tiền quảng cáo riêng nhằm tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Quảng cáo 3D

Là những quảng cáo có hình ảnh sống động, tạo cảm giác thực, có tác động đến người xem nhanh chóng. Những video TVC quảng cáo 3D thường giúp doanh nghiệp trao đổi giá trị của doanh nghiệp với đối tác và khách hàng.

4. Một số yếu tố giúp phân biệt Viral Clip và TVC 

Mặc dù đều là những công cụ truyền thông đắc lực cho các công ty hay doanh nghiệp sử dụng trong việc quảng bá hình ảnh và định vị thương hiệu. Tuy nhiên với việc có nhiều điểm tương đồng mà có rất nhiều doanh nghiệp nhầm lẫn trong việc phân biệt hai hình thức TVC và Viral Clip. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt hai hình thức quảng cáo này: 

Tính lan truyền

Điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất giữa TVC và Viral Clip đó là tính lan truyền. Do bị giới hạn về khung giờ hiển thị cũng như những kênh quảng bá nhất định dẫn tới tính lan truyền của hình thức TVC không nhanh chóng. Trong khi đó, Viral Clip có thể dễ dàng tiếp cận thông qua việc lướt web và chia sẻ. Vì vậy mà tính lan truyền sẽ rất mạnh mẽ và có mức độ phủ sóng rộng lớn.

Sự tương tác

Khả năng tương tác cũng là điều được nhắc tới khi phân biệt hai hình thức này. Đối với TVC, bạn chỉ có thể xem trên TV trong khoảng vài chục giây cho một quảng cáo. Ngược lại, đối với các Viral Clip người xem hoàn toàn có thể tương tác như tua lại những gì muốn xem, bộc lộ cảm xúc, chia sẻ tới mọi người xung quanh,...

Kênh hiển thị quảng cáo

Đa phần các Viral Clip sẽ được đăng tải trên các kênh mạng xã hội như Facebook hoặc Youtube nhằm giúp người xem có thể tương tác hai chiều với video đó thông qua các hình thức như like, share, comment,...TVC quảng cáo thì hoàn toàn khác, bạn chỉ nhìn thấy được trên truyền hình mức phí đắt đỏ, sau vài giây xuất hiện trên chương trình nhưng bạn lại không thể chia sẻ cảm xúc của mình cho đông đảo mọi người biết đến.

Quy trình sản xuất của Viral video và TVC quảng cáo

Thời lượng sản xuất của TVC khác hoàn toàn với một Viral Clip. Đối với các TVC, thời lượng chiếu sẽ rất ngắn chỉ khoảng vài chục giây do chi phí cao gây ảnh hưởng đến chương trình truyền hình. Trong khi đó, Viral Clip sẽ không bị giới hạn nên thời lượng chiếu có thể lên tới vài chục phút.

Chi phí sản xuất

Chi phí cũng được xem là thang đo, phân biệt sự khác nhau giữa TVC và viral. Viral video đòi hỏi sử dụng nhiều thủ thuật quay phim, kịch bản có chiều sâu. Quy trình sản xuất viral phải kết hợp ăn ý kịch bản với nhiều bộ phận từ chuyên gia dựng phim, thiết kế đạo cụ, biên tập viên… để tạo nên sản phẩm độc đáo, có sự viral tự nhiên. Đôi khi, kinh phí để làm video viral còn cao hơn cả một TVC quảng cáo thông thường.

5. 5 Yếu tố tạo nên một TVC quảng cáo thành công

Thông điệp quảng cáo

Thông điệp là yếu tố quyết định giúp một thương hiệu có thể gây ấn tượng với khách hàng. Vì vậy những slogan hay nội dung truyền tải phải đơn giản và dễ hiểu, điều này sẽ giúp ích đắc lực để truyền thông marketing một cách dễ dàng và hiệu quả.

Khách hàng mục tiêu và đối tượng doanh nghiệp muốn gửi gắm thông điệp

Hầu hết đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới khi sử dụng TVC đó là khách hàng, đối tác, nhà đầu từ,...Vì vậy mà nội dung cũng như cách thức thể hiện cũng phải phù hợp nhằm thu hút được sự chú ý từ những người xem này. Ngược lại đối với những đối tượng là người trẻ thì cần có nhịp điệu nhanh, màu sắc và sôi động.

Tạo sự gần gũi và thân thiện với người xem

Một TVC muốn gây ấn tượng mạnh với khách hàng thì sự gần gũi và thân thiện là hai yếu tố cốt lót. Cứ thử nghĩ xem người tiêu dùng có thể thấy được mình trong đoạn quảng cáo, thì sự ghi nhớ về hình ảnh doanh nghiệp sẽ lâu hơn. Từ đó sự thân quen là “kim chỉ nam” để giúp các marketer tấn công mạnh mẽ đến khách hàng.

Thông tin phải chính xác và trung thực

Niềm tin là thứ mà doanh nghiệp cần tạo dựng được với khách hàng của mình nếu muốn phát triển lâu dài. Mặc dù sản xuất TVC là một hình thức quảng cáo tuy nhiên không nên phóng đại quá mức gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi quyết định gửi gắm hình ảnh thông điệp nào vào tvc quảng cáo bạn cần đảm bảo thông tin trung thực ở mức tối đa.

Tính đa dạng trong TVC quảng cáo

Để tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp thì hình thức đa dạng hoá các kênh truyền thông là điều tất yếu. Không chỉ quảng cáo trên TV mà còn phải tối ưu hoá trên các kênh Digital marketing, trên hết những mạng xã hội đang là màu mỡ để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Có thể nói trong thời đại công nghệ số hiện nay thì Social Media đang là công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn.

--

DIGISHOW - CREATIVE PRODUCTION HOUSE

🏠 Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: https://digishow.vn/

📩 Email: ceo@digimindgroup.vn

 

Bài viết liên quan

Chụp ảnh sản phẩm là gì? Kiểu chụp sản phẩm phổ biến 2023
Chụp ảnh sản phẩm là gì? Kiểu chụp sản phẩm phổ biến 2023
11 cách setup bố cục chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp 2023
11 cách setup bố cục chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp 2023
Phim doanh nghiệp là gì? 7 lưu ý cần biết khi làm phim doanh nghiệp 2023
Phim doanh nghiệp là gì? 7 lưu ý cần biết khi làm phim doanh nghiệp 2023
Làm sao để setup ánh sáng chụp ảnh sản phẩm đúng chuẩn?
Làm sao để setup ánh sáng chụp ảnh sản phẩm đúng chuẩn?